Giúp trẻ trở thành công dân mạng thông minh

day-tre-su-dung-internet

Là một công dân mạng thông minh biết cách sử dụng Internet an toàn không chỉ là điều người trưởng thành hướng đến. Trẻ em khi tiếp xúc với thế giới công nghệ cũng cần đến những kiến thức này.

Trong khi người lớn chúng ta đang sống trong thế giới kỹ thuật số ngày càng được tích hợp vào cuộc sống nhiều hơn, thì trẻ em là lứa tuổi chỉ đang bắt đầu làm quen và khám phá công nghệ. Giống như tất cả các công cụ khác, Internet không thể nói là tốt hay xấu một cách chính xác. Nó chỉ đơn giản là được con người ứng dụng như thế nào, mang đến hiệu quả tích cực hay hệ quả tiêu cực. Việc đảm bảo con trẻ có thể trở thành một “công dân Internet” thông minh và an toàn, đồng thời có thể phân biệt điều tốt và điều xấu là một nhiệm vụ mới mà các bậc cha mẹ phải thực hiện trong thế kỷ 21.

Vì sao cần dạy trẻ sử dụng Internet an toàn?

Báo cáo tình hình trẻ em thế giới hàng năm của UNICEF cho biết, Internet trở thành người bạn không thể thiếu với cả người lớn và trẻ em. Và đa phần trẻ em tự học cách dùng Internet (68%) hoặc học từ bạn bè (17%), rất ít học từ cha mẹ mình (2%) hoặc nhà trường (11%). 

Cute boy playing labtop in the children's room Free Photo

 

Bên cạnh đó, hầu hết các trường học dạy học sinh kỹ năng Công nghệ thông tin, nhưng chưa dạy chi tiết về sử dụng mạng an toàn. Kỹ năng “An toàn thông tin” chưa được chú trọng từ khâu đào tạo trong nhà trường và trong môi trường công việc. Khả năng tự bảo vệ của công dân trước hiểm họa mạng Internet không cao.

Trong những năm gần đây, một số quốc gia chứng kiến tình trạng sử dụng mạng xã hội sai cách, khiến nhiều thanh thiếu niên trở thành thủ phạm và nạn nhân của các vụ phạm tội. Đã có những vụ người trẻ phải tự sát vì bị xúc phạm trên mạng xã hội. Từ lâu, các chuyên gia đã cảnh báo tình trạng này. Vì truyền thông mạng xã hội không có những “bộ lọc” thông tin khắt khe như các phương tiện truyền thông truyền thống. Do đó, việc giáo dục trẻ sử dụng mạng xã hội đúng cách là rất quan trọng. 

Một trong những thực tế của không gian mạng là tự do ngôn luận có thể trở thành một khẩu đại bác lỏng lẻo khi được sử dụng không đúng cách bởi thanh thiếu niên và thiếu niên. Vì ngay cả những đứa trẻ ngoan nếu không đủ hiểu biết cũng có thể chia sẻ những bình luận khiến chúng gặp rắc rối trong quá trình phát triển. Vì vậy điều cần thiết là phải dạy cho trẻ những nguy cơ của việc nói quá tự do trên mạng.

Playing together Free Photo

 

Một lý do khác là vì sự nghiệp tương lai của các bé. Hiện nay, nhiều nhà tuyển dụng chọn cách ghé vào trang cá nhân trên mạng xã hội để quyết định có tuyển một người hay không. Họ chọn cách này vì với nhiều người, cuộc sống xã hội sẽ phát triển song song với “cuộc sống trực tuyến”.

Thậm chí, một số ý kiến còn cho rằng nên đưa chương trình giáo dục về mạng xã hội vào cấp tiểu học và duy trì nó đến khi các em phát triển thành thanh thiếu niên.

Một trong những cách quan trọng nhất để giúp con bạn trở thành một công dân Internet thông minh là giáo dục trẻ về những rủi ro khi sử dụng Internet nói chung, và khi đăng thông tin trực tuyến nói riêng.

Đừng bỏ lỡ Công nghệ thông tin giúp trẻ phát triển tự tin như thế nào?”

Một số phương pháp cha mẹ có thể giúp trẻ sử dụng Internet an toàn

  • Hạn chế việc sử dụng dữ liệu trên điện thoại di động. Một nghiên cứu gần đây cho thấy dữ liệu hạn chế là biện pháp tốt nhất để ngăn cản sự truy cập.
  • Giữ tất cả các thiết bị điện tử trong các phòng thường xuyên có mặt của các thành viên trong gia đình. Hy vọng rằng, điều này sẽ hạn chế các tương tác trực tuyến tiêu cực của trẻ.
  • Dạy con cách sử dụng mạng xã hội thích hợp. Hướng con đến những hành vi trực tuyến đúng đắn
  • Hạn chế truy cập vào các thiết bị điện tử và sử dụng ứng dụng hạn chế độ tuổi sử dụng. Các nhà nghiên cứu đề nghỉ không dành thời gian chiếu phim cho trẻ dưới 2 tuổi. Trẻ mẫu giáo và tiểu học không sử dụng công nghệ khi không có sự hướng dẫn của cha mẹ
  • Luôn cập nhật về các xu hướng và ứng dụng mạng  xã hội mới để hiểu và xác định các vấn đề có thể xảy ra.

 

Playing games with my family Free Photo

 

  • Theo dõi con của bạn trên phương tiện truyền thông mạng xã hội. Đôi khi chỉ có sự hiện diện của một phụ huynh sẽ khuyến khích con có hành vi tốt hơn.
  • Giải thích sự nguy hiểm của việc chia sẻ thông tin cá nhân qua mạng xã hội. Sự riêng tư chỉ là ảo  và mọi thứ được đăng đều chỉ là bề ngoài.
  • Thực thi các yêu cầu về tuổi đối với các trang mạng  xã hội. Các nguyên tắc về tuổi tác giúp để trẻ em tránh truy cập vào nội dung không phù hợp.
  • Trên mạng gia đình, bạn có thể chặn các trang web nhất định mà bạn không muốn con của bạn truy cập.
  • Tạo hợp đồng với con.  Đưa ra mong muốn và quy tắc rõ ràng của bạn với những hậu quả và giải thích rõ ràng về hậu quả đó. Cả cha mẹ và con đều nên ký tên.
  • Hãy nhận biết cách con sử dụng điện thoại di động của mình. Mua ứng dụng cho phép truy cập vào tất cả tài khoản, văn bản và thư đến một cách thuận tiện để bảo vệ con bạn. Ngày nay, hầu hết các thiết bị đều có khả năng đồng bộ với WiFi hoặc có các tính năng tích hợp.

“Sử dụng Internet an toàn” là trách nhiệm của toàn bộ cộng đồng mạng

Công việc bảo vệ trẻ em của chúng ta trên mạng xã hội là rất quan trọng trong một thế giới siêu kết nối hiện nay. Rất may, bằng chứng cho thấy sự can thiệp của phụ huynh có thể tránh được rất nhiều sự tiêu cực đang tiềm ẩn trên mạng. Thực hiện một vài biện pháp phòng ngừa ngay bây giờ sẽ cho phép trẻ em vui chơi, học tập và tương tác trực tuyến với bạn bè và gia đình của mình một cách an toàn. 

[Tài liệu tham khảo: bethongminh.vn]

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

0938.031.386
Chat Zalo