Những điều cha mẹ cần làm để giúp con tự tin

Nữ nhà văn, đồng thời là một chuyên gia nuôi dạy con cái Margot Machol Bisnow với hơn 20 năm kinh nghiệm hiện đang làm việc trong chính phủ Mỹ. Mới đây trong một bài chia sẻ với kênh CNBC Make It, sau khi trò chuyện với hơn 70 bậc phụ huynh có con cái thành đạt. Bà nhận ra rằng trong số tất cả lời khuyên về việc nuôi dạy con cái, việc nuôi dạy một đứa trẻ đủ mạnh dạn để thử những điều mới là lời khuyên được nhấn mạnh nhất.

Sau nhiều năm nghiên cứu bà đã đúc kết ra những điều cha mẹ cần làm để giúp con tự tin, dũng cảm mà không phải cha mẹ nào cũng dám làm.

Những điều cha mẹ cần làm để giúp con tự tin

Dạy con tự tin khám phá và không sợ hãi

Kẻ thù của tự tin là dễ nản lòng, và sợ hãi. Vì thế cha cha mẹ cần dạy con khám phá và hông sợ hãi. Đôi khi điều này cũng có nghĩa là để trẻ phá vỡ các quy tắc.

Nhà văn Bisnow đã trích dẫn câu chuyện về Tania Yuki – người sáng lập và CEO của Shareablee (Hệ thống dữ liệu hiệu suất xã hội lớn nhất thế) – làm ví dụ.

Tania đã được cha mẹ xây dựng tính cách không sợ hãi và sẵn sàng thử nghiệm từ khi 4 tuổi. Trong một lần đi mua sắm cùng bố tại một cửa hàng lưu niệm đắt tiền, cô đã chạm vào gần như mọi thứ bất chấp biển báo “không chạm vào”. Cô đã thực sự gặp rắc rối khi nhân viên cửa hàng tiến đến và lấy đồ vật trong tay cô. Nhưng bố cô đã bước vào và nói rằng con gái ông chỉ đang tò mò, nếu vi phạm bất cứ điều gì, ông sẽ đền bù. Thời điểm đó, Tania biết rằng bố mẹ sẽ luôn tin tưởng cô.

Vậy đấy tự tin là một trong những món quà lớn nhất cha mẹ có thể tặng cho con trẻ.

“Bố mẹ không bao giờ đưa ra lý do để ngăn cản tôi tò mò. Tôi cũng chưa bao giờ cảm thấy mình sẽ phải gánh chịu hậu quả vì điều đó”, Tania tâm sự.

Dạy con sống độc lập từ khi còn nhỏ

Trong khảo sát của bà Bisnow với hơn 70 bậc phụ huynh, họ đều đồng ý rằng những đứa trẻ được giao trách nhiệm từ sớm sẽ trở nên độc lập và tự tin hơn.

Tính kỷ luật và chủ động là điều vô cùng cần thiết ở mỗi người, kể cả trẻ mới lớn. Bố mẹ hãy tập cho bé tính tự giác như chủ động về giờ giấc học bài, thức dậy, đánh răng…hay có thể tự giác phụ bố mẹ việc nhà như lau nhà, rửa chén… Điều này sẽ giúp con không bị bỡ ngỡ khi rời xa vòng tay cha mẹ; đồng thời giúp bé tự chăm sóc tốt cho bản thân.

Bạn nên để trẻ tự quyết định trong những việc nhỏ. Khi trẻ em được tự do đưa ra quyết định của mình, chúng sẽ học cách đưa ra lựa chọn và điều này khiến chúng độc lập trong việc tự mình đưa ra các quyết định lớn hơn sau này.

Để trẻ tự quyết định đam mê của mình

Vì mong muốn con có tương lai ổn định, không ít các bậc phụ huynh đã ngăn cản con mình theo đuổi đam mê của mình. Tuy nhiên điều đó vô tình gây cản trở đến sự thành công của trẻ sau này.

Eric Ryan là người đồng sáng lập Method Products – công ty chuyên sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, được định giá 100 triệu USD. Niềm đam mê của Ryan là chèo thuyền. Anh đã tham gia thi đấu từ năm lớp 4 cho đến khi học đại học.

Ryan giống nhiều doanh nhân khác, đã chọn một đam mê mà cha mẹ anh có thể không thích. Mẹ của anh nói rằng vợ chồng bà đã lập danh sách những điều họ biết làm và có thể tham gia cùng con như trượt tuyết, trượt băng. Nhưng Ryan chọn điều mà anh thích, và họ tôn trọng điều đó.

Chia sẻ với con cái những kinh nghiệm mà mình đã trải qua

Bạn cho rằng lối đi của những người thành công đều trải đầy hoa hồng, tuy nhiên sự thật là họ đã trải qua nhiều thất bại và phải học cách đối phó với chúng.

Mẹ của Paige Mycoskie, người sở hữu  thương hiệu thời trang Aviator Nation đã nói rằng, sự kiên cường của con gái đến từ việc cô đã chứng kiến khó khăn mẹ đã trải qua.

“Tôi phát hiện mình thừa cholesterol. Tôi phải thay đổi chế độ ăn uống. Tôi đã viết sách về công thức nấu ăn ít chất béo hơn. Dù không biết gì về viết sách hay xuất bản, tôi vẫn làm”, mẹ của Mycoskie nói.

Cha mẹ cần chia sẻ với con cái về sự thành công, cũng như những vất vả để chúng hiểu rằng. Mọi người đều phải đối mặt với các vấn đề trong cuộc sống, họ phải gan dạ và quyết tâm để có thể giải quyết chúng.

0938.031.386
Chat Zalo