Định hướng học lập trình cho trẻ như thế nào cho hiệu quả?

Định hướng học lập trình cho trẻ như thế nào cho hiệu quả - 03

Việc học lập trình cho trẻ từ sớm sẽ mang lại nhiều lợi ích, phát triển tư duy, thỏa sức sáng tạo và đam mê công nghệ cho trẻ, đặc biệt giúp trẻ sẽ có nghề nghiệp ổn định cùng mức thu nhập tốt trong tương lai. Vì vậy phụ huynh cần định hướng học lập trình cho trẻ từ sớm nhưng định hướng lập trình cho trẻ như thế nào cho hiệu quả? Dưới đây là một số phương pháp giúp trẻ định hướng học lập trình trở nên đơn giản và mang lại hiệu quả cao hơn, Ba Mẹ hãy tham khảo bài viết này nhé.

Tạo đam mê cho trẻ

Trẻ em luôn ham chơi và thường không tập trung vào việc học, đặc biệt để học lập trình hiệu quả cho trẻ là vấn đề không hề đơn giản. Điều đầu tiên các bậc phụ huynh cần làm là tạo đam mê cho trẻ, từ đó sẽ khơi dậy hứng thú học tập và truyền lửa niềm yêu thích công nghệ cho trẻ.

Ngoài ra, khi bước vào thế giới lập trình, ban đầu trẻ sẽ thấy rất bỡ ngỡ nên Ba Mẹ cần xác định mục đích học tập cho trẻ. Trẻ muốn học về phần nào? Trẻ muốn học lập trình để làm gì? Từ đó Ba Mẹ sẽ dễ dàng lựa chọn kiến thức và khóa học phù hợp với trẻ. Hãy cho trẻ học chủ động, thoải mái và xác định các bước học lập trình cho trẻ từ cơ bản đến nâng cao.

Đối với trẻ nhỏ việc làm quen với lập trình là để học thêm kiến thức, rèn luyện các kỹ năng và thử thách bản thân. Qua đó, trẻ sẽ định hướng được nghề nghiệp tương lai và bắt kịp xu thế phát triển của xã hội hiện đại.

Định hướng học lập trình cho trẻ như thế nào cho hiệu quả - 01

Xây dựng tính kiên nhẫn cho trẻ

Muốn học lập trình tốt thì trẻ cần phải kiên nhẫn. Việc nhẫn nại, kiên trì chắc chắn sẽ giúp trẻ tiến xa hơn không chỉ trong học lập trình. Chính vì vậy Ba Mẹ nên xây dựng các bước học lập trình cho trẻ từng bước một, đừng nên ép buộc hay gò ép trẻ. Trẻ nên bắt đầu từ những kiến thức lập trình cơ bản đến nâng cao và từ dễ đến khó.

Việc lựa chọn được ngôn ngữ phù hợp với trẻ để bắt đầu là rất quan trọng. Trước hết phụ huynh nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình đơn giản và phù hợp với lứa tuổi, để tránh những khó khăn gặp phải, dẫn đến tâm lý chán nản, dễ bỏ cuộc của trẻ. Khi lựa chọn được ngôn ngữ lập trình, trẻ nên kiên nhẫn học tập theo trình tự đến khi nắm vững kiến thức và thuần thục các kỹ năng thực hành, sau đó mới chuyển qua ngôn ngữ khác.

Lồng ghép tính giải trí vào bài học

Thế giới của trẻ em là thế giới đầy màu sắc nhưng vẫn đan xen các hoạt động vui chơi là chính. Nên khi cho trẻ học lập trình thì một trong những điều phụ huynh cần lưu ý là lồng ghép vui chơi vào bài giảng cho trẻ. Với những chương trình giảng dạy quá cứng nhắc và học thuật sẽ làm trẻ chán và khó hiểu, thay vào đó nên tập trung vào các chương trình học có đồ họa sinh động phù hợp với sở thích của trẻ.

Với việc kết hợp giữa lý thuyết và thực hành sẽ giúp trẻ hứng thú hơn với việc học lập trình. Đặc biệt khi thực hành lập trình thông qua các trò chơi thì trẻ sẽ dễ tiếp thu và rèn luyện kỹ năng. Đây là một biện pháp hay mà các bạn nhỏ rất thích thú và hào hứng, giúp trẻ tự xây dựng các trò game của riêng mình từ đơn giản đến phức tạp.

Mỗi đứa trẻ sẽ có những sở thích lập trình khác nhau, phụ huynh hãy quan sát và lắng nghe sở thích của trẻ, từ đó chọn ra chương trình vừa học vừa chơi phù hợp nhất với trẻ.

Định hướng học lập trình cho trẻ như thế nào cho hiệu quả - 02

Sử dụng website dạy lập trình miễn phí cho trẻ

Hiện nay có rất nhiều trang web học lập trình miễn phí dành cho trẻ em. Với một số trang web thiết kế bài học như những trò game, mang lại niềm vui học tập cho trẻ. Đây sẽ là lợi thế giúp trẻ có thể tự học lập trình đơn giản hơn.

Ba Mẹ có thể tham khảo một số website học lập trình miễn phí, giúp trẻ bước vào thế giới lập trình một cách lý thú, bổ ích và không kém phần sinh động, chẳng hạn như web code.org, Code Monkey, Scratch.MIT.edu, Tynker, Botlogic.Us……

Các nghiên cứu cho rằng việc học lập trình thông qua thiết kế game, ứng dụng sẽ giúp trẻ cảm thấy hứng thú trong việc lĩnh hội kiến thức cũng như phát triển khả năng sáng tạo không giới hạn của trẻ. Trẻ được dẫn dắt vào thế giới lập trình một cách tự nhiên, không hề áp lực mà mang đầy tính sáng tạo thử thách cho trẻ. Học lập trình cho trẻ là một hành trình vừa học vừa chơi lồng ghép đan xen vào nhau.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp phụ huynh định hướng học lập trình cho trẻ thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, nếu muốn trẻ học lập trình bài bản, chuyên nghiệp hơn thì lựa chọn khóa học tại các trung tâm sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Việc tự học lập trình ở trẻ đôi khi còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ các công cụ, tài liệu và cơ sở vật chất để trẻ có thể thực hành được, đặc biệt tốn khá nhiều thời gian khi trẻ phải tự mày mò, điều đó sẽ tạo ra cảm giác chán nản, bỏ cuộc cho trẻ. Vì vậy hãy liên hệ đến trung tâm đào tạo lập trình cho trẻ KASE EDUTECH để xây dựng lộ trình học lập trình tốt nhất cho trẻ.

Xem thêm Những lợi ích tuyệt vời khi trẻ học lập trình tại KASE Edutech

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

0938.031.386
Chat Zalo