Ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy tại các trường phổ thông tại Việt Nam

So với các quốc gia tiến bộ trên thế giới, Việt Nam có nền giáo dục khá truyền thống. Việt Nam đang trong thời kỳ hiện đại hóa và đổi mới nhằm hội nhập với nền kinh tế thế giới. Sự phát triển của một đất nước luôn phụ thuộc vào sự phát triển của khoa học công nghệ. Vì thế việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy tại các trường phổ thông, giúp các bạn trẻ tiếp cận sớm với công nghệ là nhu cầu tất yếu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiều năm qua đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại các nhà trường.

Ông Peter Van Gils, chuyên gia dự án Công nghệ thông tin trong giáo dục và quản lý nhà trường (ICTEM) chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong một xã hội mà người ta gọi là một xã hội tri thức hay một xã hội thông tin. Điều này có nghĩa rằng những sản phẩm đầu ra mang tính công nghiệp trong xã hội của chúng ta đã mất đi cái tầm quan trọng của nó. Thay vào đó là những “dịch vụ” và “những sản phẩm tri thức”. Trong một xã hội như vậy, thông tin đã trở thành một loại hàng hoá cực kì quan trọng. Máy vi tính và những kĩ thuật liên quan đã đóng một vai trò chủ yếu trong việc lưu trữ và truyền tải thông tin và tri thức. Thực tế này yêu cầu các nhà trường phải đưa các kĩ năng công nghệ vào trong chương trình giảng dạy của mình. Một trường học mà không có công nghệ thông tin là một nhà trường không quan tâm gì tới các sự kiện đang xảy ra trong xã hội”.

Thực tế triển khai Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy giúp các bài giảng trở nên trực quan, sinh động và cuốn hút hơn. Điều này càng gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập và đương nhiên việc học sinh tự tìm ra tri thức sẽ nâng cao hơn chất lượng và hiệu quả của giờ dạy. Mỗi một giờ học được áp dụng công nghệ thông tin như vậy sẽ tích cực hóa được hoạt động nhận thức của học sinh, thu hút được sự chú ý xây dựng bài, dễ dàng lĩnh hội tri thức mới.

Rõ ràng nguồn kiến thức trên internet sẽ lớn và đa dạng hơn rất nhiều. Trước đây kiến thức sẽ chỉ dựa vào sách giáo khoa hoặc các sách nâng cao thì bây giờ sẽ là vô tận. Người dạy cũng có thể chuẩn bị cho mình bài giảng chất lượng tốt hơn để mang đến người học. Cùng với đó lượng kiến thức luôn được cập nhật và đổi mới cũng giúp cả thầy và trò dễ dàng học tập và trau dồi vốn kinh nghiệm của bản thân.

 Tuy nhiên để áp dụng hiệu quả CNTT vào giảng dạy, ngoài việc nâng cấp trang thiết bị giảng dạy hiện đại. Mỗi giáo vên cần có trình độ chuyên môn vững vàng, phải có trình độ về công nghệ thông tin và khả năng ứng dụng nó vào việc soạn giáo án, thiết kế các bài lên lớp sao cho phong phú, sinh động, logic, sáng tạo, tận dụng được tối đa các trang thiết bị công nghệ. Để làm tốt được việc này cần phải có một quá trình nghiên cứu, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm và tâm huyết.

Khó khăn là vậy nhưng rõ ràng việc thích nghi để thay đổi là thực sự cần thiết. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã và đang trở thành điều kiện bắt buộc phải có trong giáo dục đào tạo.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

0938.031.386
Chat Zalo